Cuộc sống hàng ngày với sự cạnh tranh
khốc liệt và vòng xoáy tiền bạc đã khiến con người trở nên phụ thuộc
quá nhiều vào vật chất, áp lực đè nặng lên thân thể, họ dễ dàng bực dọc, nóng nảy,
gấp gáp, lo âu… Suy cho cùng, cũng bởi vì những người đó thiếu một phần
tĩnh khí.
Có tĩnh lặng mới có thể nhìn xa, bình tĩnh
mới có thể tĩnh khí, tĩnh khí mới có thể làm được việc, làm được việc mới có thể
thành công. Quá trình hàm dưỡng tĩnh khí chính là quá trình tìm lại sự cân bằng,
kiến tạo một loại hài hòa và thành tựu một nên loại cảnh giới.
Có tĩnh khí mới có thể bảo trì trí óc thanh
tỉnh, nhìn xa trông rộng, nhìn thấu được cái tinh thâm của trời đất và quy luật
của vạn vật.
Có tĩnh khí mới có thể thực sự không màng
danh lợi, tâm thái bình thản, không bị tiến thoái quấy rầy, thản nhiên trước sự
sủng ái và không sợ hãi trước sự nhục mạ.
Có tĩnh khí mới đặt được ý chí ở nơi cao
xa, tâm đặt ở chuyện lớn mà không bị thành tích làm cho kiêu ngạo và thất bại
làm cho uể oải, chán nản.
Có tĩnh khí mới dũng cảm trước bất kể danh
lợi nào.
Dưỡng được tĩnh khí, thì khi chúng ta gặp bất
kể chuyện gì đều sẽ giữ được bình tĩnh, cử trọng nhược khinh (nâng vật nặng như
nâng vật nhẹ).
Dưỡng được tĩnh khí chúng ta sẽ vô sự, bình
thản và siêu việt chính mình, ngay thẳng, chính trực để xử thế.
Tĩnh khí là một loại khí chất, một loại tu
dưỡng, một loại cảnh giới và cũng là một trong những loại trí tuệ đặc thù của
người phương Đông.
Gia Cát Lượng viết thư cho con trai: “Phu
quân tử chi hành, tĩnh dĩ tu thân, kiệm dĩ dưỡng đức, phi đạm bạc vô dĩ minh
chí, phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn. Phu học, tu tĩnh dã; tài, tu học dã. Phi học
vô dĩ quảng tài, phi chí vô dĩ thành học.” (Tạm dịch: Hành của người quân
tử là tĩnh để tu thân, cần kiệm để dưỡng đức, không đạm bạc thì cái chí không
sáng, không tĩnh lặng thì chí không xa, phải tĩnh mới học được và muốn có tài
phải học, không học thì không mở rộng được cái tài, không có chí thì học không
thành). Đây chính là lĩnh hội cả đời của Gia Cát Lượng.
Từ xưa tới nay, các bậc thánh hiền đều là
những người đại khí, càng là gặp chuyện “kinh thiên động địa” thì càng có thể
“tĩnh tâm như nước”, bình tĩnh ứng phó. Tĩnh khí là một loại thái độ ứng phó,
hay nói một cách khác là trong lúc có sự kiện trọng đại phát sinh thì không phải
bối rối căng thẳng mà là thong dong ứng phó.
Trong cuộc sống, có rất nhiều người luôn sống
vì những đánh giá của người khác, luôn sống trong bị động. Nhưng cũng có người
luôn tự đi con đường của mình, bình tĩnh trước lời chê bai, dè bỉu của người
khác, người như vậy dễ thành công nhất.
Phàm là người có tĩnh khí khi đối mặt với
việc lớn, lại càng phản ánh ra sự thâm thúy trong họ. Họ đối với việc lớn mà có
thể lấy tĩnh chế động thì đối với việc nhỏ lại càng “cầm được thì cũng buông được”.
Tĩnh khí quyết không phải là nhu nhược.
Tuy tĩnh khí nói ra thì dễ dàng nhưng làm
được lại khó. Con người chứ đâu phải cỏ cây, cho nên ai mà có thể vô tình? Mỗi
người, ai ai cũng đều có buồn vui, yêu ghét. Trong một hoàn cảnh nào đó, nhất định
những cảm xúc sẽ bộc lộ ra, đây là bản sắc của con người. Tĩnh khí không thể cưỡng
cầu, nó là định lực cần phải thông qua rèn luyện, tu dưỡng mới thành. Tĩnh khí
cũng không phải vốn sinh ra đã có, nó là kết quả của quá trình phát triển của mỗi
người, cho nên có cao có thấp, ở từng người là khác nhau.
Xã hội hiện đại bất ổn, cạnh tranh gay gắt,
chỉ có người có tĩnh khí mới chiến thắng được. Dưỡng được tĩnh khí sẽ đem lại
cho bạn một “bầu trời trong xanh”!
Đăng nhận xét